สรุปชัด! มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิต แผนมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เป็นอย่างไร 2567

  สิ่งหนึ่งซึ่งเป็นผลพ่วงจากสถานการณ์โควิด-19 นี้เลยก็คือ หนี้สินเงินกู้ด่วนออนไลน์ที่รุมเร้าและดูเหมือนจะพอกพูนขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแต่อย่างใด ซึ่งการไกล่เกลี้ยหนี้ให้กับประชาชนที่กำลังเป็นหนี้บัตรเครดิตอยู่ก็เหมือนจะเป็นทางออกสวยหรูที่ภาครัฐจะพอยื่นมาเข้ามาช่วยได้บ้าง ซึ่งมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้นี้มีชื่อว่า .. “มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิต” จะมีรายละเอียดอย่างไรนั้น เราไปดูกันเลย

มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิตเป็นอย่างไร

ช่วงที่ผ่านมานี้ประเด็นที่คนให้ความสนใจไม่น้อยเลยก็คือมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิต โดยจะเป็นการให้ประชาชนคนไทยที่มีหนี้บัตรเครดิต หรือหนี้สินเชื่อต่างๆ เช่น สินเชื่อไลน์ bk ได้มีโอกาสไกล่เกลี้ยหนี้คงค้างอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ต้องหนีหนี้ ไม่ต้องติดแบล็คลิสแต่อย่างใด โดยสมัครมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้จะต้องมีการชำระเงินซึ่งเป็นหนี้สินจากบัตรเครดิต โดยจะต้องพิจารณาดูว่าเป็นหนี้บัตรเครดิตจ่ายไม่ไหวจริง ๆ นำมารวมกับหนี้ของสินเชื่อบุคคลทั้งหมด และเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบสถานะไกล่เกลี่ยหนี้จากนั้น ผู้สมัครมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิตจะต้องชำระยอดเงิน 1 ใน 3 ของหนี้ทั้งหมดเท่านั้น เรียกง่าย ๆ ว่าจ่ายหนี้ทั้งหมดที่อยู่ในระบบเพียง 1 ใน 3 ขอหนี้ทั้งหมดเท่านั้น 

มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ 2567 เป็นมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ถือว่าปลอดภัยมากที่สุดอย่างหนึ่งและถูกกฎหมายอย่างแน่นอน โดยเป็นนโยบายที่มาจากแบงค์ชาติ หรือธนาคารกลาง หรือเรียกชื่อเต็มว่าธนาคารแห่งประเทศไทยนั้นเอง ซึ่งตระหนักว่าประชาชนมีหนี้สะสมจำนวนมากเกินไป ทั้งสินเชื่อส่วนบุคคลและเป็นหนี้บัตรเครดิตจ่ายไม่ไหวจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตรวมทั้งภาวะเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน จึงมีการจัดตั้งมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ โดยมีชื่อโครงการเต็ม ๆ ว่า “มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล” ซึ่งจะช่วยไกล่เกลี้ยทั้งหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลทั้งหมดที่อยู่ในระบบ เช่น สินเชื่อธนาคารกรุงศรีอยุธยา ซึ่งหน่วยงานที่เข้ามาดำเนินงานเป็นความร่วมมือกันระหว่าง ธนาคารกลาง ร่วมกับสำนักงานศาลยุติธรรม และกรมบังคับคดี  

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลจะเริ่มตั้งแต่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 จนถึง 30 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งมีประชาชนที่สนใจและลงทะเบียนไกล่เกลี่ยเนี่นร่วมกันกว่า 200,000 คน คิดเป็นจำนวนบัญชีหนี้เกือบ 500,000 บัญชีเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามนับว่าลักษณะการไกล่เกลี้ยหนี้เช่นนี้ค่อนข้างจะครอบคลุมหนี้ทั้งหมดที่ประปาชนกำลังเผชิญอยู่อย่างมากทีเดียว เพราะมีความครอบคลุมสถานะบัญชีลูหนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหนี้ที่ถูกพิพากษาและได้บังคับคดีเรียบร้อยแล้ว หรือกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการฟ้องร้องคดี หรือกระทั่งบัญชีลูกหนี้ที่มีสถานะปกติดีอยู่ก็ตาม